Yến sào - Lựa chọn hàng đầu cho mẹ bầu

Phụ nữ mang thai có nên sử dụng yến sào hay không?

Theo tài liệu cổ, yến sào là tên một loại thực phẩm - dược phẩm nổi tiếng được làm bằng tổ chim yến, có vị ngọt, tình bình, bổ phế, tăng cường sức khỏe, tỉnh táo tinh thần,... Lương y Vũ Quốc Trung cho biết, yến được dùng làm thức ăn bổ dưỡng cho các trường hợp cơ thể suy nhược, mệt mỏi, biếng ăn, khí huyết yếu kém. Ngoài ra, yến còn giúp tăng thêm sức đề kháng và miễn dịch cho cơ thể, bảo vệ và làm đẹp da. Với thành phần nhiều axit amin, protein và khoáng chất, yến rất tốt cho bà bầu. Ăn yến giúp mẹ bầu bù đắp lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể bị thiếu sau thời gian thai nghén, mệt mỏi không thể ăn uống đầy đủ. Ngoài tăng cường sức khỏe cho mẹ, yến còn giúp bảo vệ thai kỳ an toàn và thúc đẩy sự phát triển của thai nhi. 

Các lợi ích khi bổ sung yến sào trong thời kì thai nghén:

  • Làm đẹp da: giảm thâm mụn, chống sạm nám, xóa nếp nhăn, căng mịn da.
  • Nuôi dưỡng tóc: tóc chắc khỏe, giảm khô ráp, gãy rụng
  • Ngủ ngon: hỗ trợ cải thiện giấc ngủ, ngủ sâu, giảm chứng rối loạn giấc ngủ
  • Hỗ trợ cải thiện và tăng cường nội tiết tố nữ
  • Giảm triệu chứng thai nghén, tăng cường sức đề kháng
  • Yến chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho bé:
  • Giúp trẻ phát triển trí não, thị giác vượt trội ngay từ giai đoạn bào thai.
  • Bảo vệ phổi của thai nhi, sau khi chào đời trẻ ít mắc các chứng bệnh về hô hấp, hen suyễn, cảm mạo.
  • Giúp thai nhi tăng cường sức đề kháng, hoàn thành hệ miễn dịch.
  • Hình thành khung xương chắc khỏe, tiền đề cho sự cao lớn, khỏe mạnh sau này.

em bé.jpg

Bà bầu nên bổ sung yến như thế nào?

  • Dưới 3 tháng: 

Giai đoạn bào thai mới hình thành, chưa phát triển ổn định. Lượng chất dinh dưỡng cần cung cấp cho bé cũng chưa cần nhiều;vì thế chỉ cần ăn uống bình thường là đã đủ. Thời điểm này mẹ chưa cần dùng yến; tuy nhiên cũng có thể dùng một lượng nhỏ để cung cấp thêm dưỡng chất cho mẹ; giúp tăng cường sức khỏe và giảm bớt sự khó chịu do các triệu chứng nghén. Tốt nhất nên dùng khoảng từ 0.5g – 1g/tuần;hoặc hỏi ý kiến các bác sĩ trước khi sử dụng.

  • Từ sau tháng thứ 3:

Ở giai đoạn này, thai phụ có thể bắt đầu tập dùng yến với liều lượng nhỏ khoảng từ 1-2 gram yến/ngày. Nếu cơ thể bình thường và có kết quả tốt, người mẹ có thể nâng lượng dùng lên, có thể là từ 4-5 gram yến/ngày.

  • Từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 7 của thai kỳ:

Càng về sau thai nhi sẽ cần bổ sung một lượng lớn chất dinh dưỡng để phát triển cơ thể như canxi, sắt,.. và một số loại axit amin. Tất cả các chất trên đều rất dồi dào trong sản phẩm yến sào. Vì thế, thai phụ có thể duy trì ăn yến đều đặn từ 4-5 gram/ngày và ăn uống đầy đủ để giúp bé phát triển thật tốt, lên cân đúng lộ trình.

  • Từ tháng thứ 8 trở đi:

Sử dụng yến sào vào giai đoạn này giúp hệ thống miễn dịch của cả mẹ và em bé được cải thiện tốt hơn, tránh ốm vặt. Lúc này thai phụ nên giảm lượng dùng yến xuống, khoảng 2-3 gram yến trong ngày.
Ngoài ra, khung xương của trẻ lúc này nhờ các dưỡng chất trong yến cũng sẽ ngày một phát triển. Việc giảm lượng yến trong khẩu phần sẽ giúp mẹ kiểm soát được độ lớn của thai nhi, tránh thai phát triển quá lớn.
Có nên kết thúc chế độ ăn yến cho bà bầu ngay sau khi sinh?
Sau khi vượt cạn thành công, cơ thể của người mẹ sẽ mất sức và trở nên yếu ớt. Vì vậy rất cần nghỉ ngơi và ăn uống đầy đủ để sớm phục hồi. Việc ăn yến hoàn toàn tốt cho sức khỏe của mẹ.
Hơn nữa, phụ nữ sau sinh dùng yến sẽ giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn, giúp tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng. Đặc biệt, khi cơ thể mẹ khỏe mạnh thì mới có sữa cho bé bú và nguồn sữa mẹ cũng được đảm bảo chất lượng hơn.
DSC02823.png
Một số lưu ý về lượng yến cho mỗi lần ăn:
Nếu nạp một lượng lớn yến sào vào cơ thể, lúc này bạn có thể sẽ cảm thấy hơi no và khi đến bữa chính sẽ rất dễ ngán và không còn cảm giác thèm ăn. Do đó, trong bữa phụ bạn có thể sử dụng một chén yến nhỏ là được.

Bạn cũng không nên sử dụng yến khi bụng đang no hay vừa mới ăn xong bữa chính vì lúc này, cơ thể đang phải tiêu hóa một lượng lớn thức ăn. Ăn yến sẽ rất lãng phí vì cơ thể không đủ sức để nạp thêm dưỡng chất.

Việc ăn yến sào để bổ sung chất dinh dưỡng đòi hỏi một quá trình lâu dài và duy trì đều đặn. Vì vậy, để tránh việc lãng phí, mỗi ngày thai phụ nên dùng một lượng vừa đủ, không nhất thiết phải nạp 1 lần quá nhiều yến vào cơ thể.

Thêm một lưu ý nữa là với các mẹ dễ bị lạnh bụng hay bị đầy bụng thì không nên dùng yến sào quá thường xuyên vì như đã biết, yến sào có tính mát, nếu dùng nhiều sẽ dễ khiến tình trạng trên trở nên nghiêm trọng hơn.
 

 

 

 

0 Bình luận

    Leave A Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *