Lê chưng tổ yến - Bài thuốc trị ho bổ phổi

Yến sào chưng với lê là một món ăn đặc biệt được rất nhiều người yêu thích bởi sự kết hợp hoàn hảo giữa hương vị thơm ngon của yến và lê tươi ngọt. Không chỉ là một món ăn ngon miệng, yến sào chưng với lê còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. 

Công dụng của món tổ yến chưng lê:

- Yến sào là sản phẩm được chiết xuất từ tổ yến của chim yến, chứa nhiều dưỡng chất quý giá như collagen, protein, canxi, sắt, vitamin A, B, C, E, K, axit amin,... Yến sào chưng với lê sẽ tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể phòng chống bệnh tật, đặc biệt là trong mùa dịch bệnh như hiện nay.

- Trong y học cổ truyền, lê được xem như một vị thuốc quý trong việc trị ho, bổ phổi. Lê chứa nhiều vitamin C, kali và chất xơ có tác dụng giảm ho, làm sạch phế quản, giúp phổi khỏe mạnh hơn. 

- Sự kết hợp của 2 thực phẩm dinh dưỡng này tạo thành món ăn bổ dưỡng, là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho những người đang chịu những cơn ho dai dẳng khi thời tiết thay đổi. Bên cạnh bổ hư, nhuận phế, hóa đờm, trị ho, giảm sưng đau họng… Món yến chưng lê còn có tác dụng tốt trong việc cải thiện nhiễm trùng đường tiết niệu, đi tiểu vàng, táo bón, viêm nướu răng, sưng đau mắt, làm đẹp da, mát gan, tăng cường thải độc tố… 

Cách làm món tổ yến chưng lê đúng chuẩn: 

Để chế biến món ăn này tốt cho sức khỏe, bạn cần kỹ lưỡng trong khâu chọn mua nguyên liệu, chọn mua yến sào chất lượng, lê tươi ngon để đảm bảo giá trị dinh dưỡng tối đa. Trong quá trình chế biến, bạn cũng có thể kết hợp với một số nguyên liệu khác như mật ong hay gừng để tăng thêm hương vị và công dụng trị bệnh. 

  1. Chuẩn bị nguyên liệu: 
  • 1 tai yến thô hoặc yến tinh chế
  • 1 quả lê tươi, có thể chọn lê Hàn Quốc để tăng hiệu quả trị ho. 
  • Vài lát gừng tươi 
  • Đường phèn hoặc mật ong 
  1.  Sơ chế nguyên liệu:

 Tiếp theo đến bước sơ chế các nguyên liệu, đây là bước quan trọng quyết định giá trị dinh dưỡng và chất lượng của món ăn sau khi hoàn thành. 

  • Sơ chế tổ yến thô: Sau khi mua về bạn ngâm yến thô trong nước từ 1 – 2 tiếng để yến nở mềm. Sau đó loại nhặt hết lông và rửa sạch các tạp chất bám trên bề mặt. 
  • Sơ chế yến tinh chế: Do đã được làm sạch sẵn nên mua về chỉ cần ngâm nước khoảng 15 - 20 phút là có thể sử dụng được. 
  • Sơ chế quả lê: Có 2 cách sơ chế tùy theo cách chế biến:

- Cách 1: Rửa sạch, gọt vỏ và cắt hạt lựu. Với cách sơ chế này bạn sẽ chưng lê trực tiếp với yến sào. 

- Cách 2: Rửa sạch, cắt đứt 1/3 phần trên của quả lê, sau đó dùng muỗng khoét phần ruột quả lê để riêng. Cách sơ chế này nhằm tạo quả lê thành hình cái chén để cho yến sào vào bên trong và chưng lên. 

  • Sơ chế gừng tươi: Gừng mua về cạo vỏ, rửa sạch và thái lát mỏng.
  1.  Cách chế biến 

Ở bước này, bạn cần chuẩn bị thêm dụng cụ như như thố sứ/ thố thủy tinh hoặc nồi chưng chuyên dụng… đều được. Sau đó thực hiện theo các bước sau: 

Bước 1: Cho tổ yến đã sơ chế sạch vào trong chén lê đã khoét ruột, thêm nước vào và mang đi chưng cách thủy khoảng 25 – 30 phút trên lửa nhỏ không quá 100 ºC cho chín mềm. Hoặc chưng bình thường bằng thố sứ bình thường. 

Bước 2: Cho lê cắt hạt lựu và gừng, đường phèn/ mật ong vào trong thố yến, đậy nắp lại chưng thêm 5 phút. Nếu bạn chưng trực tiếp trong quả lê thì sau khi yến chín, cho gừng, ruột lê và đường phèn hoặc mật ong vào chưng tiếp 5 phút là đã hoàn thành.

Yến sào chưng với lê không chỉ là một món ăn ngon mà còn là một phương pháp tốt để tăng cường sức khỏe. Bạn có thể thường xuyên chế biến món này để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể và giúp giải nhiệt trong mùa hè. Hãy thử và cảm nhận sự tuyệt vời từ món ăn này nhé!

 

0 Bình luận

    Leave A Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *