Bệnh nhân tiểu đường có ăn được yến sào không?

Nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường:

Bệnh tiểu đường, còn gọi là bệnh đái tháo đường, là một bệnh rối loạn chuyển hóa mạn tính rất phổ biến. Khi mắc bệnh, cơ thể mất đi khả năng sử dụng hoặc sản xuất ra hormone insulin một cách thích hợp, đồng nghĩa với việc bạn có lượng đường trong máu hay vượt mức bình thường và cơ thể không có khả năng tự điều chỉnh lượng đường trở lại mức bình thường. Tình trạng này có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho cơ thể, bao gồm cho cả mắt, thận, thần kinh và tim. Theo các chuyên gia, nguyên nhân tiểu đường có thể là do hệ thống miễn dịch tấn công và phá hủy các tế bào sản xuất insulin của tuyến tụy. Điều này khiến bạn có ít hoặc không có đủ insulin. Lúc này, lượng đường thay vì chuyển đến các tế bào lại tích lũy trong máu, gây ra bệnh tiểu đường.

Người bị bệnh tiểu đường có sử dụng yến sào được không?

Tổ yến sào được hình thành từ chính nước bọt của chim yến tiết ra và kết dính thành tổ. Hiện nay, các nhà khoa học đã phân tích ra trong tổ yến có chứa khoảng 18 loại axit amin thiết yếu với nhiều công dụng khác nhau hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Cùng với đó là hơn 30 nguyên tố vi lượng giúp phát triển thể chất ở người trẻ và bồi bổ thể lực ở người trung niên, người già. Thành phần của yến sào:
+ Khoảng 55% là protein (chất đạm)
+ 31 nguyên tố vi lượng gồm các khoáng chất: Ca, Fe, Zn, Mn, Mg, Cr, Cu, Se…
+ Các acid amin quan trọng
Tổ yến được hình thành từ 100% nước dãi của con chim yến, vì vậy trong thành phần hoàn toàn không chứa đường. Vì vậy, người bị bệnh tiểu đường có thể yên tâm sử dụng mà không lo ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Bên cạnh đó, yến sào còn chứa nhiều khoáng chất, chất đạm và các nguyên tố vi lượng giúp bổ sung dưỡng chất và phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường.

Lợi ích từ yến sào đối với bệnh nhân tiểu đường:

  • Ổn định đường huyết:

Trong tổ yến chứa 2 loại acid amin là leucine và isoleucine có tác dụng hỗ trợ điều tiết hàm lượng đường trong máu, ngăn ngừa tình trạng đường huyết tăng cao. Phenylalanine hỗ trợ quá trình hình thành Hemoglobin là nhân của hồng cầu, giúp bổ máu. Do đó, ăn tổ yến sào sẽ giúp người bệnh kiểm soát tốt đường huyết ở mức ổn định.

  • Ngăn ngừa sự đề kháng Insulin của cơ thể:

Theo nghiên cứu được đăng trên trang NCBI (National Center for Biotechnology Information – trung tâm dữ liệu sinh học quốc gia) là trung tâm Y khoa Quốc gia hàng đầu Hoa Kỳ, tổ yến có khả năng phòng ngừa sự đề kháng insulin, giúp đường đi vào tế bào dễ hơn để tạo năng lượng cho cơ thể.

  • Bổ sung dưỡng chất cho người tiểu đường:

Người bệnh tiểu đường thường thiếu chất do quá trình kiêng khem kéo dài. Vì vậy những chất dinh dưỡng quý trong tổ yến sào chính là 1 nguồn bổ sung lý tưởng cho người bệnh mà không chứa các chất gây ảnh hưởng đường huyết. 

  • Cải thiện và tăng cường sức đề kháng:

Các acid amin trong yến sào như Serine, Alanine giúp cơ thể tăng sức đề kháng, giải tỏa căng thẳng, giảm stress, giúp người bệnh hạn chế được các biến chứng nhiễm trùng, lở loét của bệnh tiểu đường.

  • Giúp mau lành vết thương:

Người bệnh tiểu đường dễ bị tổn thương, viêm nhiễm hơn so với người bình thường và các vết thương thường rất lâu lành. Tyrosin trong yến sào có tác dụng hồi phục nhanh cơ thể khi bị tổn thương hồng cầu. Một số Acid Amin có hàm lượng cao như Acid Aspartic (4,69%), Proline (5,27%), Valin (4,12%) giúp phục hồi các tế bào cơ, mô tế bào.
Như vậy có thể khẳng định rằng tổ yến sào rất tốt cho người bệnh tiểu đường. Việc sử dụng món ăn này thường xuyên sẽ giúp cải thiện một cách đáng kể tình trạng căn bệnh đồng thời bảo vệ tốt sức khỏe bệnh nhân, hạn chế biến chứng nguy hiểm.

DSC02964.png

Liều lượng dùng yến sào sao cho thích hợp?

Nếu bệnh nhân đang trong giai đoạn điều trị, khoảng 1 tháng mọi người nên sử dụng 4 - 5 gam/ngày.
Còn đối với những bệnh nhân sau điều trị, đã có kết quả tiến triển và tốt hơn thì nên giảm dần lượng yến xuống còn  2 - 3 gam/ngày.
Ngoài ra, mọi người cũng nên tham khảo thêm liều lượng yến sào từ các bác sĩ điều trị. Tránh việc dừng hẳn nếu được chẩn đoán hết bệnh mà nên giảm từ từ liều lượng đi, và có thêm các chế độ ăn uống hợp lý khác. Bạn hãy nên sử dụng yến 2 - 3 lần/ngày, đều đặn và thường xuyên thì yến mới phát huy được toàn bộ công dụng của nó. 

Thời gian dùng yến sào hợp lí:

Sử dụng yến trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng đồng hồ: Ở thời điểm này, nồng độ tiết tố trong cơ thể sẽ tăng cao, các chất dinh dưỡng có trong yến sẽ giúp mọi người điều hòa và được cơ thể tận dụng một cách triệt để nhất.
Sử dụng yến trước bữa sáng 30p: Sau một đêm, dạ dày của bạn đã tiêu hóa toàn bộ lượng thức ăn từ hôm qua. Nếu dùng yến vào thời điểm này, cơ thể bạn sẽ dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng hơn.
Tránh sử dụng yến sào trước bữa ăn chính: Tuy không ảnh hưởng nhiều, nhưng vì độ thanh ngọt vốn có, yến sẽ làm mất đi hương vị của các món ăn.
 


 

 


 

0 Bình luận

    Leave A Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *